Khối động cơ V12 mang sức mạnh 715 mã lực. Ferrari Purosangue có giá khởi điểm gần 40 tỷ đồng

Ferrari Purosangue – mẫu xe gầm cao 4 cửa đầu tiên của hãng Italy sở hữu công suất 715 mã lực, mạnh nhất trong phân khúc SUV hiệu suất cao của các thương hiệu xe sang chính thức ra mắt hôm 20/6/2023.

Ferrari Purosangue được phân phối chính hãng bởi Supreme Auto. Purosangue sẽ cạnh tranh trong phân khúc SUV hiệu suất cao, nơi có sự xuất hiện của Lamborghini Urus, Aston Martin DBX… bên cạnh đó còn có hai mẫu xe đến từ Anh quốc là Bentley Bentayga và Rolls-Royce Cullinan.

Những năm qua, nhu cầu xe gầm cao ngày càng tăng mạnh trên toàn cầu và nhiều thương hiệu ô tô từ xe sang đến các dòng siêu xe đều mong muốn tạo nên sản phẩm mang kiểu dáng crossover hay SUV nhằm lấp đầy các khoảng trống trong danh mục sản phẩm. Tất nhiên, các hãng siêu xe như Ferrari hay Lamborghini cũng không đứng ngoài cuộc chơi này và nói chính xác đó là xu hướng.

Trong khi Urus được Lamborghini giới thiệu vào năm 2017 còn Aston Martin đã trình làng DBX vào năm 2020 thì vào tháng 4 năm 2022 Ferrari mới giới thiệu chiếc xe gầm cao của mình mang tên gọi Purosangue.

Purosangue là mẫu xe đánh dấu bước ngoặt lịch sử của thương hiệu “ngựa chồm” khi lần đầu đặt chân vào phân khúc siêu SUV thể thao. Trong tiếng Ý, Purosangue mang ý nghĩa “thuần chủng”. Nhằm nhấn mạnh đây là mẫu xe kết hợp giữa tốc độ, cảm giác lái phấn khích và sự đa năng – những yếu tố làm nên DNA của Ferrari.

Dù có phong cách khá giống với SUV nhưng Giám đốc điều hành Ferrari – Benedetto Vigna không gọi là SUV và thậm chí không hề đề cập đến SUV. Ferrari vẫn nhìn nhận Purosangue là mẫu siêu crossover gầm cao. Gọi là gầm cao nhưng Purosangue chỉ cao 1,589 mm và thông số này thấp hơn hẳn các mẫu xe cùng phân khúc (Lamborghini Urus cao 1.638 mm).

Kích thước tổng thể Ferrari Purosangue chiều dài x rộng x cao lần lượt là 4.973 x 2.028 x 1.589 (mm), chiều dài trục cơ sở 3.018 mm. Tổng thể thiết kế của Ferari Purosangue có nhiều điểm tương đồng với mẫu Roma – chiếc GT phong cách cổ điển lịch lãm. Với những người yêu mến thương hiệu Ferrari còn đùa rằng Purosangue là phiên bản 5 cửa của Roma nâng gầm.

Phần đầu Purosangue thừa hưởng thiết kế từ chiếc SF90 Stradale với cụm đèn hai tầng, lưới tản nhiệt đặt thấp phía dưới cản trước. Ferari Purosangue trang bị bộ mâm 22 inch phía trước và 23 inch phía sau. Kết hợp bộ phanh ceramic hiệu suất cao và tỷ lệ phân bổ trong lượng trước/sau của xe đạt 49/51.

Điểm nhấn của Purosangue chính là cửa mở ngược tựa như những chiếc Rolls-Royce. Phần thân xe được làm từ nhôm cùng trần xe bằng carbon và khách hàng có thể tùy chọn trần kính.

Nội thất của Purosangue được bọc da hoặc sợi carbon và xe hướng đến cấu hình 4 chỗ ngồi với hai ghế trước, hai ghế phía sau. Khu vực ghế phụ có thêm màn hình thông tin giải trí riêng có kích thước 10,2 inch.

Khu vực tap-lô hoặc bệ tỳ tay có các vách ngắn hàng ghế với màn hình tròn để điều khiển các chức năng chỉnh ghế, điều hòa, di chuyển ghế lên xuống… Ghế của Purosangue thiết kế dạng ghế xe đua, ôm sát người và khá cứng.

Hệ thống giải trí hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto. Hệ thống âm thanh Burmester, máy lọc không khí.

Nếu như DBX và Urus dùng động cơ V8 cho phiên bản mạnh nhất thì Purosangue trang bị động cơ V12 dung tích 6,5 lít, công suất 715 mã lực cùng mô-men xoắn 715 Nm; về mặt thông số giấy tờ Purosangue vượt trội hơn Urus lẫn DBX vì hai mẫu xe này đều dưới 700 mã lực.

Ngoài việc động cơ V12 hút khí tự nhiên, Purosangue còn có hộp số tự động ly hợp kép 8 cấp cùng hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Khả năng tăng tốc của Purosangue đạt 3,3 giây từ 0-100 km/h và 10,6 km/h từ 0-200 km/h. Tốc độ tối đa giới hạn điện tử là 309 km/h.

 

Với khối động cơ này, Purosangue đã vượt qua Aston Martin DBX707 công suất 697 mã lực, trở thành mẫu SUV mạnh mẽ nhất thế giới.

Theo thông tin từ Ferrari chia sẻ với báo chí truyền thông quốc tế, hãng Ngựa chồm chỉ có khoảng 11.000 xe Purosangue được sản xuất trong khoảng 4-5 năm. Đồng nghĩa số lượng xe Purosangue thấp hơn nhiều so với Urus – mẫu SUV nhà Lamborghini có số lượng xe 20.000 chiếc sau 4 năm kể từ ngày ra mắt.

Tại Việt Nam, Ferrari Purosangue có giá khởi điểm từ 39 tỷ đồng. Đối với những khách hàng đặt Purosangue từ sớm, xe sẽ về trong năm nay.

Tham khảo Ferrari