Khám Phá Nhà Máy Crewe Của Bentley

Hầu hết các hãng chế tạo ô tô lớn trên thế giới đều muốn thể hiện đẳng cấp bằng việc tạo ra những chiếc xe trong thời gian ngắn nhất có thể. Nhưng với hãng xe sang của Anh- Bentley thì khác, họ chú trọng phương pháp sản xuất thủ công với sự tỉ mỉ và chăm chút trong từng công đoạn của những người thợ lành nghề. Hãy cùng autotv.vn khám phá quy trình sản xuất xe theo phương pháp thủ công nhưng không kém phần hiện đại tại nhà máy Crewe, trụ sở chính của Bentley. 

Nhà máy Crewe nằm ở vùng ngoại ô tỉnh Crewe, vùng Cheshire, Vương quốc Anh. Đây từng là nơi sản xuất động cơ máy bay Merlin trong Thế chiến thứ 2.
Những thợ thủ công lành nghề.
Trong khi các hãng xe khác sử dụng hàng chục con robot trong quy trình sản xuất thì tại nhà máy Crewe của Bentley, robot chỉ xuất hiện rải rác. Hầu hết các công đoạn đều được thực hiện thủ công hoặc với sự trợ giúp của các thiết bị và dụng cụ điều khiển bằng tay.

Dạo một vòng quanh nhà máy Crewe, không khó để gặp những người đã gắn bó với nơi đây trong suốt 25-30 năm qua. Công việc của họ không chỉ đơn giản là bấm các nút điều khiển hay ráp bộ phận này vào bộ phận khác. Mỗi chi tiết, mỗi công đoạn, họ đều phải lao động bằng tay một cách tỉ mỉ và kỳ công. Từ những người chế tạo vỏ xe đến những người chịu trách nhiệm bọc da ghế hay ốp gỗ trang trí nội thất- tất cả đều là những thợ thủ công lành nghề và đầy tâm huyết.
Công đoạn bọc da nội thất
Da dùng để bọc ghế ngồi, vô-lăng, cần số và một số chi tiết nội thất của xe Bentley được chọn lựa từ loài bò đực ở vùng Scandinavia và miền bắc nước Đức. Những khu vực này có khí hậu mát mẻ và hầu như không có côn trùng nên bò phát triển tốt, da không bị trầy xước, sần sùi bởi các vết cắn.

Mặc dù khá hoàn hảo nhưng loại da bò này cũng khó tránh khỏi những vết trầy xước nhỏ. Do đó các bộ da bò đều được mỗi thợ thủ công kiểm tra kỹ lưỡng một lần nữa trước khi đưa vào quy trình sản xuất. Trước đây, Bentley đã thử nghiệm một loại máy để cắt bỏ những phần da dư thừa. Nhưng việc sử dụng máy gây lãng phí vì mỗi bộ da sẽ có những chỗ dư thừa và trầy xước khác nhau. Sau khi kiểm tra và cắt bỏ các phần da thừa, quá trình khâu các miếng da lại với nhau bắt đầu. Có thể mất đến 37 giờ chỉ để khâu duy nhất một chiếc ghế da. Từng chi tiết, từng mũi khâu đều được thực hiện bằng tay.
Số lượng da bò dùng để bọc các chi tiết nội thất của một chiếc Bentley có thể lên đến 17 bộ da. Sở dĩ cần số lượng da lớn như vậy là vì Bentley chỉ sử dụng vùng da lưng và da chân, các phần da cổ, đuôi và vùng da sần sùi đều bị loại bỏ.
Chọn và chế biến gỗ

Cần 3-4 tuần để làm khô gỗ trong môi trường đặc biệt tại nhà máy Crewe của Bentley trước khi đưa vào dây chuyền sản xuất. Sau đó mất thêm 2 tuần để tạo hình và đánh bóng. Khách hàng có thể tùy chọn màu gỗ và thậm chí có thể mang gỗ của họ đến nhà máy để đặt làm cho các chi tiết trong xe của mình.
Gỗ được sử dụng trong các chi tiết của xe Bentley phải có các vân đối xứng nhau, các miếng gỗ phải có một đường thẳng ở chính giữa và hai bên cân đối nhau như soi gương. Và lượng gỗ sử dụng cho một chiếc Bentley lên tới 10m2 gỗ nguyên khối, trong đó có tới 8m2 bỏ đi và chỉ 2m2 được sử dụng.
Đến bước cuối cùng, sẽ có một đội ngũ những người giàu kinh nghiệm kiểm tra các sản phẩm gỗ hoàn thiện, tất cả phải đảm bảo không có một tì vết, dù nhỏ như mũi kim.
Hoàn thành sản phẩm

Theo thống kế, cần khoảng 127 giờ để sản xuất một chiếc Bentley Flying Spur và 500 giờ để hoàn thành một chiếc Bentley Mulsanne. Nhưng sự chờ đợi nào cũng có giá trị của nó, khách hàng của Bentley sẽ có được những chiếc xe tinh tế và hoàn hảo nhất. Năm ngoái, Bentley đạt doanh số kỷ lục với hơn 10.000 chiếc được bán ra và con số này dự kiến sẽ tăng lên 13.000 chiếc trong những năm tới.
Minh Thông